Wednesday, October 26, 2005

kumusta? tawagin mo na lang akong Snoog... mahilig ako sa musika..partikular na ang mga musika na nagmula sa henerasyon ng dekada ochenta..isama ko na din ang unang bungad ng dekada nubenta..pero ang talagang hilig ko ay ang new wave music.

Sino ang hindi makakalimot sa mga kasayahan noon? halos lahat yata ng new wave party at mga konsiyerto ng mga panahon na iyon ay nandoon ako..mula sa "Shadow Cabinet".."Danse Of Devotion".."Requiem" at marami pang iba.

Sa tagal ng panahon at sa pagkahilig ko sa istilo ng naturang musika, marami akong naipon na koleksiyon mula sa mga cassette tapes, plaka at ngayon ay mga modernong CDs at DVDs.

Alam nyo ba? minsan pag pinagmamasdan ko lahat ang mga ito..natatawa at minsan ay nalulungkot isipin... parang kailan lang kasi..napakabilis ng panahon..sarap ba ibalik ang nakaraan.

Buti na lamang dahil sa pagmamahal ko sa uri ng musikang ito... sa tulong ng aking mga kapatid at kaibigan at ang paglabasan ng mga makabagong teknolohiya ay muli akong nabuhayan..

Sa susunod na pagbisita ko ay ilalagay ko ang aking listahan.. siguro new wave muna at tsaka na ang ibang artist ng dekada otchenta at nubenta.. at ang panghuli ay ang mga OPM ko na laking pasasalamat at naitabi ko pa..

Dito lamang muna at hanggang sa muli..

20 Comments:

Anonymous Anonymous said...

i'll read this again pg dna ako gano inaantok...ganda ng set up ng mga vinyls mo ;)) pati mga cd's...penge ako waaaaaaaaaaaa...corrs

7:20 AM  
Blogger eLf ideas said...

Dear SnooG,
Tama ka, ako rin ganyan ang nararamdaman ko sa t'wing pagmamasdan ko ang mga naitago kong cassette tapes at CDs ng mga banda na nagmula sa dekada otsenta. Magkahalong saya at lungkot--saya, dahil ang sarap gunitain ng mga araw na yun na kasama ang mga kaibigan sa parties, sumasabay ang pag-alon ng mga kamay sa tugtog ng New Wave; lungkot, dahil naisihin ko mang bumalik sa nakaraan kahit na sandali lang ay hindi na maaari.

Ngunit anu't anupaman, salamat sa New Wave music--nang dahil dito ay naging makulay ang aking buhay...nagkaroon ako ng napakaraming kaibigan at kakilala. At higit sa lahat, nagkaroon ako ng kakaibang pagtingin sa musika.

9:38 AM  
Blogger dan peel said...

hi snoog,

i can also relate to what you've just narrated similar to elf. However, i think you have a big edge over me since you were able to attend the parties then. As for me that's one of my teenage regrets because in the 80's i was a closet new waver. 80's music specifically new wave is really unique yet wide ranging!

9:02 AM  
Anonymous giselle said...

Dear Snoog,

Thank you for flying over my blogsite at friendster....I am a new waver and will remain one just like you and the others who share this passion that I have....we are a generation that is a cut above the rest.

Btw, I will be setting up a blogsite like this and hope you could fly by and visit when it's up.

Speak soon.

skyray is love,
Giselle

10:10 AM  
Anonymous Giselle said...

Hi Snoog,

Btw, have added you in my friendster list as well....you may want to check out a fellow collector like you by the name of John Espiritu who has a similar website like yours in friendster and a blogsite as well....please check out RareVinylsPhils and TheEasyMersey...their sister friendster sites....I've also told the newwave101 egroup to check this site out if you don't mind...

Speak soon.

skyray is love,
Giselle

2:45 AM  
Anonymous Anonymous said...

dami mong collection,baka naman pwede mong i share sa amin :)

9:07 AM  
Anonymous Shardiemoi said...

Hi snoog,

Nalula ako sa collection mo, siguro di mo pa napatugtug lahat yan sa newwaveroom,kaya di ko din narinig lahat.Yung Batman (Naive) ang pinaka favourite ko sa lahat ng ibinato mo sa akin.I am always your number one fan....sabi nga ng Beautiful South :))

Ingatz lagi.Dapat siguro mag hire ka ng tagapagpag pag naalikabukan yang mga collection mo.

*Shardiemoi

7:04 PM  
Blogger twistedpeenut said...

snoog,

isa din ako collector gaya mo pero talo mo ko ang dami ng sayo. baka gusto mong e-share ang music mo sa pamamagitan ng internet!!!1 pwde mo syan e - post gaya ng ginagawa ni alfie ( yung elf ideas check mo din blognya
http://www.elf-ideas.blogspot.com/)
o kaya to: http://www.mp3ritual.blogspot.com/
check mo tong site na to baka pwde kang maki share naman)
grabe collection mo ng indie at new wave. paano ka naka purchase ng acid house kings grabe pati it might be giants at mga cure album! idol nakita snoog. please naman try to check those link. o kaya pa burn na lang ng copy mo na wala ako grabe swap tayo ng mga music!!1

7:32 PM  
Anonymous Anonymous said...

hi snoog,
im michael from down under..damn! you got lot of stuff! my pilipina wife told me about you and your blog & i was amazed! i love eighties music too.
i sent you an email,it's kinda personal thing.

thank you.

10:40 PM  
Anonymous dĀ®ivenn said...

dude, i can't help but drool on your collections snoogy. heh heh heh MABUHAY KA BRO!

2:20 PM  
Anonymous Anonymous said...

nice ang webpage mo tol.....
astig
thou di ko binasa ang sinulat mo ok lang...
peace out

7:43 AM  
Anonymous Anonymous said...

tol kilala na kita! waaaaahhhhhhhh isa ka ng alamat! ang galing ng collections mo! kaya pala dami inggit sa syo sa room! snoog favor naman? pede ba ako maka-ambush ng ilan sa collections mo? galing mo tol..wala na kami makuha sa net ng mga cds mo waaaahhh pati plaka mo tol astig! ito email ko- eric_cuesta@yahoo.com

burn mo na lang ako-magbabayad ako.

salamat tol.

12:03 AM  
Anonymous Anonymous said...

Snoog,

Wow, dami mong collection. Question... Yung naive - "batman" mo eh single vinyl ba or yung full length album? May cd release ba ang naive? If you wish to answer my inquiry e-mail me at:
myfriendster@excite.com

12:08 PM  
Anonymous Anonymous said...

We're "brothers!" Although you referred to the "Commotions" as Locomotions -- I will always have unexplained affinity (love!) for people who mix Lloyd Cole, Pavement, and The Smiths in a bin. I am way behind now that my mid-80s cassettes have all been creamed but it's always fun to know people who still keep the fire burning. Keep it up. In case you're in the mood for some old-fashioned emailing about Dave Gahan's whatnots, feel free to drop me some lines (fixtag@yahoo.com). My recent claim to fame: I shook hands with Stephen Malkmus!!

11:29 PM  
Blogger SnooG said...

!!!! nyahahahahhahah!!!! oo nga ano? mali nga!...
"Although you referred to the "Commotions" as Locomotions"

tyvm sa iyong komento at pagpansin na din sa aking kamalian..lady from pulp.

"Ipagpaumanhin nyo kung may mali sa mga letra, ang dami kasi... masakit na mga mata ko."

nasa buwan ng oktubre yan..isang paalala na aking inilagay..ang dami kasi eh..he he he bayaan mo..check ko mga yan.

SnooG

11:08 PM  
Anonymous Anonymous said...

dear SnooG,
kabibisita ko lang ngaun dito sa blogsite mo...(blogsite nga ba ang tawag dito...) at bilib na bilib ako sa mga koleksyones mo...hanep pre...ang tindi mo...ang tanging hiling ko lang ay puwede ka bang magshare ng mga songs o mp3's? me mga hinahanap kse ako na mga mp3's eh...mukhang sau ko lang ata makukuha ito....puwede ba pre? isend ko na lang sa yahoo mail mo pre....maraming salamat at mabuhay ang mga lahing new wave!!!!

arlee96

1:24 AM  
Blogger SnooG said...

arlee96..thank you very much.
send mo "ulit" ang list ng mp3s..ill try to send it asap - if available.

7:24 AM  
Anonymous Anonymous said...

sarap mag sounds sa bahay mo.. pa tambay naman.. hahahahaha ok ang mga CD and tapes..lumalabas kp ba ng bahay nnyo..

4:45 AM  
Blogger nelson029 said...

Snoog,

First of all thanks for the technology for making the 80' music lives on.ang lupit ng koleksyon mo.I really like New wave music.and honestly say that my mind is open to that kind of music from new wave alternative to OPM music.ang tindi rin info. mo about the band. iread your info about Depeche MOde and the Cure.your such a really genious person.pero @ that time hindi pa ako umaatend ng street party. yung mga utol ko pa lang.I was 14 then,maliban na lang kung sa loob ng compound namin.you know i just wanted to have a business in T-shirt printing of course w/ the 80's band on the print.kaya lang pinagiisipan ko pa and sa budget medyo kapos. sana pre' kung maituloy ko sana suportahan mo.i have already a diffrent design kaya lang kapos lang talaga sa budget.I prefered use black Tshirt as a basic.
since 2004 when i started to join newwave online.pre' open pa ba yung Klub102 sa QC? sana if you have time response ka a email add. ko Thanks and more power.

9:10 PM  
Blogger firehorsecancer said...

Snoog said "Sino ang hindi makakalimot sa mga kasayahan noon? halos lahat yata ng new wave party at mga konsiyerto ng mga panahon na iyon ay nandoon ako..mula sa "Shadow Cabinet".."Danse Of Devotion".."Requiem" at marami pang iba."

HINDI KO MALILIMUTAN YANG MGA PARTY NA YAN DAHIL I WAS THERE SA REQUIEM ,HALLOWEEN PARTY SA PICC,( NAGDALA PA NGA AKO NG FLAG NG GENE LOVES JEZEBEL) DANCE OF DEVOTION AT METHODS of DANCE LALO NA ANG SHADOW CABINET...WOW.....MEMORIES


firehorsecancer.multiply.com

8:21 AM  

Post a Comment

Links to this post:

Create a Link

<< Home